Oppo, đối thủ mới đe dọa ông lớn Samsung.

Oppo, đối thủ mới đe dọa ông lớn Samsung.
July 28 08:42 2016

Thế giới smartphone luôn luôn biến động, trước những đổi thay của công nghệ thì xu hướng người dùng cũng thay đổi theo. Chỉ trong vòng 3 năm, thứ hạng các thương hiệu di động ở thị trường Việt Nam đã thay đổi nhanh chóng với sự xuất hiện của các hãng điện thoại đến từ Trung Quốc, nổi bật hơn cả là Oppo, thương hiệu được cư dân mạng gọi vui với tên “điện thoại Sơn Tùng”.

Hình ảnh Oppo tại Việt Nam luôn được gắn liền với cái tên Sơn Tùng M-TP, ngôi sao ca nhạc đang hot nhất hiện nay.

Hình ảnh Oppo tại Việt Nam luôn được gắn liền với cái tên Sơn Tùng M-TP, ngôi sao ca nhạc đang nổi đình nổi đám hiện nay.

Câu thành ngữ “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” vẫn còn rất đúng trong thời đại hiện nay, trong trường hợp này đó là với Oppo. Với việc chịu chi cho các phi vụ quảng cáo, pr hoành tráng trên truyền hình, Oppo dần dần trở thành cái tên quen thuộc đối với mọi người dân Việt Nam.

Theo thống kê từ GfK, ngôi vương thị phần di động tại Việt Nam vẫn thuộc về Samsung. Thương hiệu đến từ Hàn Quốc ngày càng tỏ ra vượt trội các đối thủ khi tiếp tục mở rộng thị phần, tăng từ hơn 30% năm 2014 lên xấp xỉ 35% trong 5 tháng đầu năm 2016.

Tuy nhiên, vị trí số 2 là mới là tâm điểm của cuộc cạnh tranh, khi chứng kiến “tân binh” OPPO vượt mặt Microsoft (thương hiệu smartphone Lumia, trước đây là Nokia). Mấu chốt nằm ở chỗ, kết quả đã sớm ngã ngũ chỉ sau 3 năm Oppo vào Việt Nam và Nokia về tay Microsoft.

Oppo vượt qua Microsoft để trở thành hãng điện thoại bán chạy thứ 2 tại Việt Nam

Oppo vượt qua Microsoft để trở thành hãng điện thoại bán chạy thứ 2 tại Việt Nam

Khoảng dăm bảy năm trước, Nokia luôn là cái tên làm mưa làm gió trên thị trường di động tại Việt Nam. Dẫn đầu thị phần trong nhiều năm, người Việt luôn biết đến Nokia với cảm quan thương hiệu có độ bền cao & giá tốt.

Tuy nhiên, sau khi bị Samsung vượt qua vào đầu năm 2012, đặc biệt là sau khi bán mảng di động cho Microsoft năm 2013, thương hiệu điện thoại Nokia dần lu mờ và biến mất.

Thị phần di động của Microsoft nhanh chóng lao dốc sau khi thâu tóm Nokia, từ hơn 26% năm 2014, xuống 15,5% năm 2015.

Năm 2013, khi Nokia bán mảng di động cho Microsoft thì Oppo cũng bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Bằng chiến lược gia nhập thị trường tốt, thương hiệu Trung Quốc này đã có bước tăng trưởng rất nhanh chóng.

Trong vòng 3 năm, từ 2014 đến 2016, thị phần của Oppo từ vỏn vẹn 7% đã tăng lên 15,1% (2015) và đạt 21,8% thị phần sau 5 tháng 2016.

Với những sản phẩm có thiết kế đẹp, bắt mắt cộng với sự marketing khôn ngoan, Oppo đang vươn lên trở thành mối đe dọa cho Samsung

Với những sản phẩm có thiết kế đẹp, bắt mắt cộng với sự marketing khôn ngoan, Oppo đang vươn lên trở thành mối đe dọa cho Samsung

Một điểm đáng quan tâm, đó là thị trường di động Việt Nam trong 3 năm qua vẫn tăng trưởng đều đặn. Năm 2015, thị trường tăng trưởng hơn 30%, từ 9,8 triệu máy lên gần 13 triệu máy. Từ đó, có thể thấy Oppo đã phát triển mạnh như thế nào. Con số 15,1% thị phần năm 2015, tương đương với gần 2 triệu điện thoại Oppo đã được bán ra tại Việt Nam.

Là thương hiệu điện thoại Trung Quốc, nhưng Oppo rất biết cách tấn công thị trường smartphone Việt thông qua việc liên kết với những ngôi sao trẻ “hot” nhất trên thị trường.

Từ năm 2014, người xem truyền hình Việt bắt đầu nhìn thấy Oppo ở khắp mọi nơi, đặc biệt là kênh truyền hình giải trí quốc gia – VTV3.

Quảng cáo Oppo xuất hiện dày đặc trên kênh VTV3

Quảng cáo Oppo xuất hiện dày đặc trên kênh VTV3

Oppo trở nên quen thuộc với khán giả với tư cách nhà tài trợ cho các chương trình thực tế/gameshow truyền hình giải trí trên VTV3, như Bố ơi mình đi đâu thế, The remix – Hòa âm ánh sáng (mùa đầu tiên có mặt Sơn Tùng MTP và Tóc Tiên – 2 gương mặt đại diện của Oppo), Táo quân 2015… Tất cả các chương trình này đều rating cao vút.

Năm 2014, bộ phim “Chàng trai năm ấy” (vai chính là ca sĩ Sơn Tùng MTP) do Oppo tài trợ đã “cháy vé” nhiều ngày sau khi ra rạp.

Ngoài Sơn Tùng, Oppo cũng kí hợp đồng được với một loạt sao “hot” được giới trẻ thần tượng như Tóc Tiên, Chipu, Hồ Ngọc Hà, Lý Quý Khánh…

Ngoài Sơn Tùng ra, còn rất nhiều những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng khác cũng quảng cáo hay làm đại diện thương hiệu cho Oppo.

Ngoài Sơn Tùng ra, còn rất nhiều những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng khác cũng quảng cáo hay làm đại diện thương hiệu cho Oppo.

Hot girl Chi Pu cũng đã từng quảng cáo cho Oppo.

Hot girl Chi Pu cũng đã từng quảng cáo cho Oppo.

Màn quảng cáo lộ liễu cho Oppo khiến Táo quân 2016 bị ném đá.

Màn quảng cáo lộ liễu cho Oppo khiến Táo quân 2016 bị ném đá.

Bên cạnh quảng bá là hoạt động phân phối, mạng lưới phân phối của Oppo được đầu tư phát triển khá mạnh với việc hiện diện ở hầu hết các điểm bán lẻ di động, siêu thị.

Xuất hiện với tần suất dày đặc, hãng điện thoại này đã tạo một làn sóng mới mà bất kì marketer nào cũng mong muốn tạo được cho thương hiệu của mình.

Quảng cáo hay việc tài trợ nhiều cho các chương trình trên truyền hình không giúp tăng doanh số trực tiếp. Nhưng sự xuất hiện thường xuyên của một thương hiệu mới như Oppo giúp thương hiệu được nhắc đi nhắc lại trong tâm trí người tiêu dùng.

Nhưng có lẽ người nên lo lắng lúc này là Samsung và các hãng di động có tiếng như HTC, Sony, LG vì thị phần của họ đang bị đe dọa rất mạnh sau thành công của Oppo và các hãng điện thoại Trung Quốc có sức hút tiến vào Việt Nam ngày càng nhiều như Huawei, Vivo, Meizu, Elephone, …

write a comment

0 Comments

No Comments Yet!

You can be the one to start a conversation.

Add a Comment

Your data will be safe! Your e-mail address will not be published. Also other data will not be shared with third person.
All fields are required.